BỀ MẶT SƠN XE ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

BỀ MẶT SƠN XE ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

- Để có thể chăm sóc và bảo dưỡng bề mặt sơn bên ngoài của chiếc ô-tô đúng cách, hãy cùng Chăm Xe tìm hiểu về bề mặt sơn xe được cấu tạo như thế nào.

- Hiện nay, đại đa số các xe ô-tô phổ thông đều có cấu trúc bề mặt sơn cơ bản gần như nhau, bao gồm các lớp: Sơn Điện Ly, Sơn Lót, Sơn Màu và cuối cùng là Lớp Bóng để bảo vệ. Lớp Bóng được phủ ngoài cùng có công dụng giúp ngăn ngừa quá trình oxy hoá và tia tử ngoại tác động lên lớp sơn màu phía dưới, giúp hạn chế bay màu sơn.

- Thông thường lớp bóng này có độ dày khoảng 1/3 tổng độ dày lớp sơn (40 - 60 microns (µm)). Để dễ hình dung hơn thì đường kính của 1 sợi tóc người là khoảng 75-100 microns, rất mỏng nên cơ bản rất dễ bị tổn hại bởi các tác động nhẹ như khi lau chùi xe không đúng cách, va chạm nhẹ, thậm chí động tác vuốt tay lên bề mặt sơn khi xe đang bẩn cũng làm trầy xước lớp bóng . Đối với những tác động mạnh hơn như chìa khoá, cành cây hoặc các vật sắc nhọn tương tự quẹt vào thì bề mặt sẽ bị tổn hại sâu đến tận lớp Sơn Lót.

- Hình minh hoạ chỉ mang tính chất tham khảo, giúp mọi người có thể hình dung được cơ bản về lớp sơn, tuỳ vào từng hãng xe độ dày lớp sơn sẽ khác nhau cũng như mức độ tổn hại thực tế sẽ có thay đổi.

← Bài trước Bài sau →